Chi tiết bài viết

THIẾT KẾ SP IN, BAO BÌ TỔNG HỢP

Thiết kế bao bì sản phẩm

Khi tái định vị thương hiệu tập trung vào phân khúc theo độ tuổi, theo sở thích hay hành vi xã hội, nhà thiết kế cần tập trung làm hài lòng khách hàng mục tiêu để tạo hiệu quả cao nhất. Thiết kế bao bì sản phẩm là sự hiện hữu của thương hiệu trên sản phẩm. Ngày nay các nhà thiết kế luôn đo lường tất cả những yếu tố tác động đến  thương hiệu. Để giúp cho hoạt động truyền thông được phối hợp hài hòa.

 

Trách nhiệm của nhà thiết kế ngày càng cao và xứng tầm với sức mạnh của công việc đem lại.

Việc đóng gói bao bì truyền thống kết hợp với lý thuyết hiện đại về xây dựng thương hiệuvà đã trở thành một bộ phận của một thể thống nhất.

Trong khái niệm xây dựng thương hiệu hiện đại, hình ảnh thương hiệu và biểu tượng phải truyền đạt được giá trị cốt lõi của một thương hiệu.

 

 

Thiết kế bao bì sản phẩm là sự kết hợp giữa nguyên liệu, cấu trúc, cách trình bày, hình ảnh, màu sắc và những thành phần khác tạo ra sự thu hút thị giác cho mục đích truyền thông mục tiêu và chiến lược marketing của một thương hiệu hay sản phẩm.

Nếu để một sản phẩm riêng lẻ thì chúng ta ít chú ý đến bao bì. Nhưng đặt sản phẩm đó trên một quầy hàng bán lẻ với hàng chục sản phẩm cùng loại. Thì chẳng khác nào một cuộc thi hoa hậu…

Người mua hàng muốn gì ở bao bì? Trước hết là yếu tố thẩm mỹ, “bắt mắt”.

Trước nhiều sản phẩm có thương hiệu xa lạ, chưa dùng bao giờ. Người mua hàng bị thu hút bởi bao bì có hình ảnh, kiểu dáng đẹp, kiểu chữ gây ấn tượng.

 

Thứ đến là thông tin trên bao bì. Ở mức tối thiểu, thiết kế bao bì phải có những thông tin như tên nhãn hiệu, đơn vị sản xuất, thành phần, số lượng, cách sử dụng, thời gian bảo hành (đối với các sản phẩm có thời gian bảo hành)…

Cuối cùng là sự tiện dụng: dễ mở, dễ sử dụng, dễ cất trữ và có thể tái sử dụng. Gói kẹo cho trẻ con không có đường rãnh để xé ra, phải dùng kéo cắt là quá bất tiện.

Người bán lẻ, nhìn bao bì sản phẩm dưới một khía cạnh khác. Họ muốn hàng hóa đựng trong bao bì (thùng giấy, hộp kim loại…).

Phải dễ bốc xếp, bảo quản, hàng bên trong phải đúng số lượng ghi trong bao bì. Kiểu dáng bao bì phải tiện lợi cho việc trưng bày, có thể xếp chồng lên nhau trên kệ hàng.

Và người bán cũng cần những thông tin trên bao bì để giải thích cho khách hàng. Khi khách hàng chỉ hỏi sơ qua mặt hàng nào đó mà chưa quyết định mua.

Đối với một doanh nghiệp kinh doanh nghiêm túc, thiết kế bao bì sản phẩm không chỉ là yếu tố thẩm mỹ. Việc thiết kế bao bì nằm trong định hướng của chiến lược tiếp thị sản phẩm.

Trong một thời gian theo định kỳ, nhà sản xuất phải đánh giá lại mẫu bao bì, đo lường tác dụng đối với người mua và thay đổi bao bì nếu thấy cần thiết.

  •  

Yếu tố khác – màu sắc, đồ họa, kiểu chữ và bố cục – giữ được tính nhất quán của thương hiệu. Nó góp phần xây dựng mối quan hệ mang tính cảm tính đối với người tiêu dùng.

Nó được hỗ trợ bởi truyền thông đại chúng, nhưng nếu nhà thiết kế truyền đạt được lời hứa thương hiệu một cách rõ ràng. Thông tin truyền đạt chính xác ngay từ đầu, phí tổn khắc phục sẽ rất lớn.

Vậy thiết kế bao bì sẽ giúp hỗ trợ việc xây dựng thương hiệu đến mức nào? Nhà thiết kế cần hỗ trợ việc nhận diện thương hiệu để giúp nó tạo được sự nhận biết cao trong các cửa hàng bán lẻ, và đồng thời cũng hỗ trợ quá trình trải nghiệm mua hàng của người tiêu dùng.

Nhà thiết kế có vai trò quan trọng trong việc thể hiện giá trị cốt lõi của một sản phẩm. Và truyền đạt nó đến đối tượng mục tiêu thông qua truyền thông.

Dù sự truyền tải này có thể đi suốt công đoạn xây dựng thương hiệu. Hay chỉ là từng phần nhỏ trong quy trình đó. Nó đều phải được xác định mục tiêu rõ ràng trong bản thảo thiết kế.

Thực tế thì không hẳn được như vậy, một phần do đòi hỏi phức tạp của người đặt hàng, họ mong muốn truyền đạt được mọi thứ thông qua thiết kế bao bì sản phẩm.

Có thể cơ hội lớn nhất đối với nhà thiết kế chính là việc người đặt hàng phải thấu hiểu chiến lược xây dựng giá trị thương hiệu, tập trung vào mục đích chính của việc thiết kế.

 

Hotline tư vấn miễn phí: 027 438 31 505
Zalo